ไอเทมประจำบ้าน รางน้ำฝนสำเร็จรูปแบบไหน ใช้ดี สวยถูกใจ

 

ในอดีต รางน้ำฝน เป็นอุปกรณ์สำคัญของบ้านที่คนไทยนำมารองฝนมาเก็บไว้ใช้อุปโภคและบริโภค เมื่อเวลาผ่านไป มลพิษในอากาศมีมากขึ้น คนจึงไม่นิยมนำน้ำฝนมาใช้ ทำให้บทบาทของอุปกรณ์ชนิดนี้น้อยลงไปตามกาลเวลา แต่ความจริงแล้ว รางน้ำฝนมีความสำคัญมากกว่าที่คิด หน้าที่ของรางน้ำฝนคือการช่วยลำเลียงฝนบนหลังคาให้ไหลไปลงในจุดที่ต้องการ ป้องกันชายหลังคาไม่ให้ผุกร่อนเร็ว ป้องกันคราบน้ำฝนที่ชะล้างสิ่งสกปรกบนหลังคาไม่ให้ไหลลงผนัง ประตู และส่วนอื่นๆ รอบบริเวณบ้าน รวมถึงบ้านใกล้เคียง เป็นต้น ปัจจุบันมีรางน้ำฝนสำเร็จรูปให้เลือกใช้จากหลากหลายวัสดุ หาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ไฟเบอร์กลาส 

มีความสวย ทั้งยังแข็งแรงทนทานสูง ทนต่อกรดและแสงแดดได้ดีมาก ไม่ผุกร่อน ไม่เป็นสนิม หากต้องการเชื่อมชื้นงานให้เป็นเนื้อเดียวกันเพื่อป้องกันปัญหารั่วซึมตามรอยต่อก็ทำได้ แต่ราคาจะค่อนข้างสูงและติดตั้งยากพอสมควร นิยมใช้ตามอาคารโรงงานมากกว่าบ้านเรือนทั่วไป

สเตนเลส

รางน้ำฝนสำเร็จรูปที่ทำจากสเตนเลสจะทนทาน ไม่เป็นสนิม แต่จะดูไม่ค่อยสวยงามหากเทียบกับวัสดุอื่น และอายุการใช้งานไม่นานนัก คือ มักไม่เกิน 10 ปี เพราะปัญหารั่วจากจุดเชื่อมต่อ

ไวนิล

ทำจากพีวีซี มีให้เลือกหลายเกรด ข้อดีของไวนิลคือ มีความยืดหยุ่นสูง ถือเป็นเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากดูสวย ทนทาน ไม่เป็นสนิม ราคาไม่แพง แถมยังติดตั้งง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ รางน้ำฝนสำเร็จรูปไวนิลมีหลายสีให้เลือก จึงเหมาะกับบ้านทุกแบบ ทุกสไตล์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *