ทำไม TikTok ถึงกลายมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Facebook

เชื่อว่าตั้งแต่ปลายปี 2021 เป็นต้นมา หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งว่า TikTok จะกลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Facebook และในช่วงต้นปี 2022 ก็ดูเหมือนว่าข่าวนี้จะยิ่งชัดเจนขึ้น เมื่อหุ้น Facebook หรือ Metaverse ร่วงหล่นจนน่าตกใจ และหลายคนต่างก็เริ่มวิเคราะห์กันมากขึ้นว่า อาจจะเป็นเพราะ Tiktok ที่กลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Facebook หรือ Metaverse ขึ้นมาแล้วจริง ๆ

วันนี้เราจะลองมาวิเคราะห์กันแบบรวบรัดว่า เพราะอะไร TikTok จึงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Facebook

 

1. ไลฟ์สไตล์ของคนปัจจุบันชอบดูวิดีโอกันมากขึ้น

จากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Social Media ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา พบว่าคนชอบดูวิดีโอกันมากขึ้น มากกว่าการใช้ Social Media ประเภทอื่น ๆ จากที่เราจะเห็นได้ว่าแม้แต่ Instagram เองก็มีการพัฒนา Feature เพิ่มมาเป็น Reels ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์วิดีโอได้ และ Content ในรูปแบบวิดีโอก็พบว่าได้รับความนิยมมากกว่า Content ประเภทอื่น ๆ ซึ่งTikTok นั้นก็เป็น Platform ที่รวบรวมวิดีโอขนาดสั้นไว้มากมาย หลากหลายสไตล์ ให้ผู้ใช้งานดูได้อย่างต่อเนื่อง จึงกลายมาเป็น Platform ที่ได้รับความนิยมไม่น้อย

2. Content ใน TikTok กลายเป็น Content ที่ Viral อย่างรวดเร็ว

เนื้อหาวิดีโอใน TikTok นั้นมักจะเป็นการร้องเพลงและการเต้น ซึ่งมีความยาวจำกัด ผู้ใช้งานจึงนิยมแต่งเพลงและคิดค้นท่าเต้นที่สามารถถ่ายได้ในเวลาสั้น ๆ กลายมาเป็นเนื้อเพลงที่ติดหูและเป็นท่าเต้นที่ทำให้คนส่วนมากเกิดความสนใจอยากจะเต้นตามและแชร์วิดีโอบ้าง จนทำให้ Content ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน TikTok นั้นกลายเป็น Content ที่ได้รับความนิยมในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

3. ผู้ใช้งาน TikTok อยู่ในช่วงอายุวัยรุ่น

ช่วงปี 2022 เป็นต้นมามีการวิเคราะห์ว่าผู้ใช้งาน Facebook นั้นเริ่มเป็นกลุ่มคนที่มีอายุ มีการแอคทีฟน้อย และมักจะใช้สำหรับการดูไลฟ์ ดูคลิปวิดีโอ และอ่านบทความต่าง ๆ มากกว่า แตกต่างกับกลุ่มผู้ใช่งาน TikTok ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น จึงทำให้ Platform มีการแอคทีฟที่มากกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *